17:30
| Người đăng:
Unknown
|
Không lực một - biểu tượng sức mạnh của tổng thống Hoa Kỳ
"Không
lực một" không chỉ là chiếc máy bay cá nhân phục vụ tổng thống, mà còn là biểu tượng của cả quân đội Hoa Kỳ.
Một pháo đài bay được trang bị những công nghệ
tiên tiến nhất, đồng thời là trung tâm đầu
não của mọi hoạt động
quân sự. Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu về
chiếc máy bay Không lực một, hay còn được
mệnh danh là ‘Nhà Trắng bay’.
Không lực một
Đa số mọi người
đều biết Không lực
một là chiếc máy bay của
tổng thống Mỹ,
là một văn phòng bay được trang bị những công nghệ
tiên tiến. Tuy nhiên có
hai sự thật về Không lực
một không phải ai cũng biết.
Thứ nhất, Không lực
một không phải là một chiếc
máy bay nhất định, mà nó là tên gọi cho bất kỳ
chiếc máy bay nào của Không quân Mỹ có trách nhiệm chuyên trở tổng thống.
Ngay khi tổng thổng Mỹ đặt
chân lên một chiếc máy bay bất kỳ của
Không quân, nó lập tức được đặt tên là Không lực một để
tránh nhầm lần với các máy bay khác trong khu vực.
Thứ hai, hiện tại
có tới hai chiếc máy bay được gọi là Không lực
một, nghĩa là
thường xuyên phải chuyên trở tổng thống
Mỹ. Hai chiếc máy bay phản lực Boeing 747 với
số đuôi 28000 và 29000. Hai chiếc Boeing 747 đã được
cải tiến, với
bốn động cơ phản
lực General Electric CF6-80C2B1 cho tốc độ tối đa
hơn 1000km/h, trần bay 13.000m. Với bình nhiên liệu dung tích 200.000L, chiếc phản lực
có thể bay nửa vòng Trái đất trong một lần bay.
Bên trong
Không lực một
Bên trong
Không lực một có 370m2 diện tích sàn, phục vụ cho các hoạt
động của tổng
thống cũng như
phi hành đoàn.
Nội thất của
Không lực một giống như
một khách sạn 5 sao hay một văn phòng
điều
hành cao cấp hơn là một chiếc
phản lực, ngoại
trừ việc tất
cả các ghế đều
có dây an toàn.
Nó được chia thành 3 tầng chính, trong đó tầng dưới
cùng được dùng để chứa hàng hóa và tầng
trên cùng dành riêng cho các thiết
bị liên lạc và điều hành. Tổng thống và các quan chức
ở tầng giữa,
với các phòng ngủ riêng, nhà tắm, phòng tập thể dục,
phòng làm việc và phòng họp v.v..
Ngoài ra còn
có không gian riêng của
các nhân viên phục vụ tổng thống,
phi hành đoàn và cả các phóng viên đi
theo. Không lực một có thể
mang theo 70 hành khách cùng phi hành đoàn gồm 26 người
trong mỗi chuyến bay của mình.
Không lực một là chiếc
máy bay chuyên trở tổng thống, do đó
nó được trang bị nhiều tính năng
đặc biệt mà những
chiếc phản lực
thông thường không có.
Trong đó phải kể đến
cơ sở y tế
với cả một
hiệu thuốc đầy
đủ các thiết bị
cấp cứu, có cả
một phòng mổ để
sử dụng trong những
trường hợp nguy cấp.
Túc trực sẵn trên máy bay là một bác sĩ riêng
của tổng thống,
tất cả đều
được chuẩn bị
sẵn sàng cho những trường hợp khẩn
cấp có thể xảy
ra. Để phục vụ những
chuyến đi dài ngày, Không lực một
có kho chứa đồ ăn
có thể phục vụ
khoảng 100 người tại một
thời điểm,
và có thể dự trữ khoảng
2000 bữa ăn.
Điểm khác biệt lớn nhất
là trang thiết bị điện tử được
trang bị bên trong chiếc phản lực.
Bên trong tất cả các phòng đều được trang bị điện thoại cá nhân (với
87 đường điện
thoại trong đó có 27 đường được mã hóa), bộ đàm,
máy fax, kết nối máy tính và thiết bị văn
phòng các loại. Các đường
dây điện thoại có thể
kết nối trực
tiếp với mặt
đất và luôn được đảm bảo an toàn. Tổng
thổng cùng các quan chức có thể liên lạc
với bất cứ
ai trên thế giới trong khi đang bay ở độ
cao hàng nghìn mét.
Các thiết bị điện tử và hệ
thống dây điện
được bảo vệ
bởi hệ thống
Heavy Shielding, tránh bị
nhiễu và ảnh hưởng
bởi các xung điện
từ bên ngoài. Để bảo vệ
tổng thống trước
những cuộc không kích, Không lực một
được trang bị hệ thống
phá sóng radar và hệ
thống pháo sáng để đánh
chặn tên lửa. Không quân Mỹ
cũng cải tiến
thiết kế và lớp
vỏ chiếc phản
lực tương tự như
máy bay quân sự, giúp Không lực
một có thể chịu
được các cuộc không kích.
Hoạt động bay và an ninh
Mỗi chuyến bay của
Không lực một đều được xếp vào hoạt
động quân sự và được ưu tiên
ở cấp cao nhất.
Không lực một thường cất cánh từ
căn cứ Không quân Andrews tại Maryland . Trước
mỗi chuyến bay, phi hành đoàn đều có nhiệm vụ
kiểm tra kỹ càng chiếc
phản lực cũng
như đường
băng.
Khi chuẩn bị đến
giờ cất cánh, một
chiếc máy bay trực thăng (Marine One –
máy bay trực thăng chuyên
trở tổng thống)
sẽ từ Nhà Trắng
đến căn cứ
không quân Andrews. Lực
lực quân đội luôn túc trực và được phép xử lý bất
kỳ chiếc máy bay lạ
nào xâm phạm không phận của căn
cứ trong thời điểm
này.
Trước mỗi chuyến
bay của Không lực một, một
chiếc máy bay quân sự C141 Starlifter, chuyên vận chuyển hàng hóa, sẽ
có nhiệm vụ trở đoàn xe hộ tống
của tổng thống
đến đích trước. Trong đó bao gồm các xe limousine trống đạn,
xe tải và vũ khí, nhằm bảo
vệ tổng thống
ngay khi đặt chân xuống khỏi chiếc
phản lực.
Tổng thống Mỹ
luôn luôn mang theo chiếc
vali chứa mã số kích hoạt tên lửa
hạt nhân, được gọi là “The football”. Một sĩ
quan quân đội có trách nhiệm canh chừng chiếc vali trong suốt
chuyến bay, và sẽ trao lại cho một
sĩ quan khác dưới mặt đất
khi chuyến bay kết thúc.
Các thành
viên của phi hành đoàn
cùng các nhân viên phục vụ
tổng thổng đều
được kiểm tra lý lịch
một cách nghiêm ngặt. Ngay cả các nhân viên phục vụ bữa
ăn trên Không lực một
cùng phải bảo mật các thông tin, ví dụ như
họ phải bảo
mật thông tin về các cửa hàng mua thực
phẩm, nhằm bảo
vệ tổng thống
khỏi bị đầu
độc.
Trước khi cất cánh, các nhân viên, phi hành đoàn
và phóng viên đều phải qua những
vòng kiểm gắt gao. Họ phải
trải qua không dưới 10 “cửa ải
an ninh” kể từ khi bắt đầu
chuyến tháp tùng người đứng đầu nước Mỹ. Mở
đầu là bản kê khai do Nhà Trắng
thực hiện, tiếp
theo là các thủ tục an ninh liên tiếp do không quân Mỹ, lực lượng
mật vụ, chuyên gia chất
nổ, chó nghiệp vụ thực
hiện và cuối cùng là vòng bảo
vệ đặc
biệt có vũ trang của
Không lực một. Lực lượng
an ninh vũ trang đến tận răng
cùng những chú chó nghiệp vụ có sứ
mệnh đảm bảo không cho bất
kỳ ai đến gần chiếc
Air Force One mà chưa
qua các cửa kiểm soát an ninh. Tất
cả phóng viên đi theo và các thiết bị
của họ đều
được chó nghiệp vụ ngửi
kỹ lưỡng và đưa qua các máy soi chiếu, trước khi được lực lượng
an ninh cấp thẻ cho phép bước tới khu vực
đường băng Air Force One đang
đỗ.
Lịch sử của Không lực một
Năm 1943, tổng thống Roosevelt đã
trở thành quyền tổng thống
đầu tiên có một chuyến bay trên không, khi ông lái chiếc máy bay Boeing 314 đến dự hội
nghị thời chiến
tại Casablanca. Tổng thống Roosevelt lựa
chọn máy may vì lúc đó các tàu chiến của
Đức khiến việc
di chuyển bằng đường biển trở
nên không an toàn. Sau chuyến
bay đó, việc di chuyển bằng đường
hàng không đã trở thành tiêu chuẩn và được nhiều đời
tổng thống sử
dụng sau này.
Cũng ngay sau đó, Chính phủ Mỹ
đã quyết định
sử dụng một máy
bay quân sự
để sử dụng
trong việc chuyên trở tổng thống
trong các chuyến đi xa. Không quân Mỹ đã
chọn chiếc máy bay C-87A Liberator Express, được cải tiến
từ một chiếc
máy bay ném bom B-24.
Sau sự kiện một
chiếc C-87A gặp tai nạn không rõ lí do, cơ
quan mật vụ quyết định
đây không phải một
chiếc máy bay phù hợp để chuyên trở tổng thống.
Ngay sau đó, họ đã
quyết định sử dụng
chiếc máy bay C-54 Skymaster để chuyên trở tổng thống
Roosevelt, chiếc máy bay này được mệnh danh là “Sacred Cow”.
Đời tổng thống Truman tiếp
nhận Sacred Cow và sau đó thay thế bằng
chiếc DC-6, mà ông gọi là “ Independence ”. Chiếc máy bay Independence được trang trí khá lòe loẹt với các biểu
tượng của nước
Mỹ, trong đó có hình đầu con đại bàng được sơn ở
mũi máy bay.
Tổng thống Eisenhower sau đó
đã giới thiệu
hai chiếc máy bay sử dụng động
cơ cánh quạt, với
nâng cấp hệ thống liên lạc
bao gồm điện
thoại và máy điện
báo khống đối đất.
Năm 1958 đánh dấu một
bước ngoặt lớn
của lịch sử
Không lực một, khi Không quân sử dụng hai chiếc
máy bay phản lực Boeing 707. Cái tên Không lực một cũng
bắt đầu được sử dụng
như một biểu
tượng mới của
tổng thống Hoa Kỳ.
Trong nhiệm kỳ đầu
tiên của mình, tổng thổng Kennedy đã
cho cải tiến chiếc Boeing 707, nâng tầm
bay cũng như vận tốc
tối đa của
chiếc phản lực,
bổ sung hệ thống
thông tin liên lạc tiên tiến hơn và
thay đổi thiết kế bên ngoài của
chiếc máy bay. Màu sơn xanh và trắng của
chiếc Không lực một từ
thời điểm
đó đã
được sử dụng
cho đến tận ngày nay.
Chiếc Boeing 707 đó đã chở tổng thống
Kennedy đến Dallas vào
ngày 22 tháng 11 năm 1963 và chở thi thể ông về
Washington ngay ngày hôm sau. Trên chuyến
bay trở về, Lyndon Johnson đã tuyên thệ nhậm
chức tổng thống
kế tiếp.
Sau khi phục vụ hai đời
tổng thống Reagan và George Bush, đến năm 1990 Không
quân Mỹ đã
thay thế Không lực một bằng
hai chiếc Boeing 747, được sử dụng
cho đến tận ngày nay.
Nguồn Genk.vn(đã qua sửa chữa)
Đăng ký:
Bài đăng
(Atom)
Khuyến mãi
Mới nhập
Được tạo bởi Blogger.
Social Icons
Ads 468x60px
Social Icons
Popular Posts
-
1. B ả o m ậ t v à ri ê ng t ư : Ph ầ n m ề m di ệ t virus mi ễ n ph í : Avast! Free Antivirus | Microsoft Security Essent...
-
Đ i ệ n tho ạ i cao c ấ p Optimus G Pro s ắ p bán chính hãng t ạ i Vi ệ t Nam v ớ i giá 13,9 tri ệ u đồ ng Optimus G Pro s ẽ đượ c bán...
-
Không l ự c m ộ t - bi ể u t ượ ng s ứ c m ạ nh c ủ a t ổ ng th ố ng Hoa K ỳ "Không l ự c m ộ t" không ch ỉ là chi ế c máy bay...
-
Panasonic gi ớ i thi ệ u máy ả nh th ờ i trang Lumix DMC-XS3 M ớ i đ â y Panasonic đ ã gi ớ i thi ệ u Lumix DMC-XS3 v ớ i c ả m bi ...
-
H ướ ng d ẫ n cách t ă ng t ố c m ạ ng WiFi, 3G và 4G trên đ i ệ n tho ạ i Android Trên th ự c t ế k ế t n ố i 3G và Wifi c ủ a di đ...
-
Nh ữ ng siêu ph ẩ m đ á ng ch ờ c ủ a các “ đạ i gia” công ngh ệ T ừ nay t ớ i cu ố i n ă m, c á c đạ i gia công ngh ệ trên th ế gi...
-
Xu ấ t hi ệ n ả nh báo chí c ủ a Nexus 7 m ớ i Tài kho ả n @evleaks l ạ i ti ế p t ụ c tung ra m ộ t hình ả nh báo chí c ủ a chi ế c ...
-
Những thiệt thòi của người dùng iPhone so với Android Smartphone Android có khá nhiều lợi thế so với iPhone. Nhằm mục đích cho người dù...